วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2554

CRM & Front to Back office

         Customer Relationship Management : CRM คือ การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยการใช้เทคโนโลยีและการใช้บุคลากรอย่างมีหลักการจะช่วยให้เกิดการบริการลูกค้าที่ดีขึ้น การเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมในการใช้จ่ายและความต้องการของลูกค้า ทำให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือการบริการรวมไปถึง นโยบายในด้านการจัดการ
Font Office คือ ระบบจัดการที่เกี่ยวข้องกับการอำนวยความสะดวกแก่ผู้บริโภค
Back Office คือ ระบบจัดการภายในองค์กร
อ้างถึง บทความ "องค์กรในฝัน Font-To-Back-Office" และ โจทย์ที่ถามไว้ว่า "ระบบ CRM จะกลายเป็น Font-To-Back-Office ได้อย่างไร"


พื้นฐาน ของ Font-To-Back-Office ประกอบด้วย
  1. การบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ
  2. การบริหารจัดการต้นทุนธุรกิจที่ลดลง และการเพิ่มขึ้นของกำไรในที่สุด
  3. เพิ่มขีดความสามารถของการแข่งขันขององค์กรในระยะยาว
Font Office CRM เป็นระบบจัดการที่เกี่ยวข้อง การอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า ,การขายได้อย่างรวดเร็วอย่างมีประสิทธิภาพตรงความต้องการของลูกค้า ,การเข้าถึงลูกค้าโดยใช้เทคโนโลยีการสื่อสารที่ไร้พรมแดน การเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ โดยบริหารจัดการ CRM -To- Font Office ขององค์กรผ่าน Web Service ที่อยู่ ในรูปแบบ One-Stop-Service เช่น ระบบซื้อขายสินค้าออนไลน์ การคืนเงินผ่าน E-Bank การติดตามการขนส่งสินค้า ผ่านระบบ Logistics การแนะนำข้อมูลสินค้า ระบบ Costumer Service ระบบรับประกันสินค้า ระบบติดตามสินค้าในกรณีส่งซ่อม ฯลฯ ซึ่งโปรแกรมต่างๆจะอยู่ในรูปแบบของการให้บริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จนี้้จะช่วยอำนวยความสะดวกสบาย ,ประหยัดทรัพยากรณ์ ด้านบุคคล เวลา และ สถานที่ ตลอดจนบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าได้มีประสิทธิภาพ
Back Office CRM เป็นระบบที่อยู่ในส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลและใช้ให้เกิดประโยชน์ ในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า  โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลลูกค้าได้อย่างมีระบบ และนำมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ระบบสมนาคุณลูกค้า บริษัทสามารถมอบของกำนัลให้แก่ลูกค้าในวันคล้ายวันเกิดของลูกค้า โดยดึงเอาข้อมูลจากประวัติลูกค้า ระบบให้ข้อมูลตัวอย่างสินค้า โดยระบบจะให้ข้อข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวที่ตรงกับข้อมูลที่ลูกค้าสนใจ  เป็นต้น
        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น